Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao măng dễ gây ngộ độc?

Măng là một thực phẩm quen thuộc trong các bữa cơm gia đình ở cả nông thôn lẫn thành thị, nhất là trong các bữa cỗ hay dịp lễ Tết... Tuy nhiên, việc sử dụng măng tươi không chuẩn cách lại hết sức nguy hiểm. Bởi măng tươi chứa rất nhiều Cyanide, 1 độc tố có khả năng gây ngộ độc.

Độc tố trong măng

Măng tươi chứa nhiều Cyanide là gốc axit, mà hợp chất của nó bao gồm các muối và axit, có đặc tính rất độc, liều nặng có thể gây tử vong qua đường tiêu hóa.

Khi người ăn phải măng có chứa nhiều Cyanide lúc vào cơ thể, dưới tác dụng của những dịch vị đường tiêu hóa sẽ biến thành axit cyan andrid (HCN)- một chất cực độc với cơ thể. Một người 50kg chỉ cần ăn phải 20mg là có thể bị ngộ độc và ăn phải 50mg axit cyan andrid là có thể tử vong. Trẻ em, người già yếu nhạy cảm hơn là những đối tượng dễ bị ngộ độc.

Măng tươi khi mua về cần bóc vỏ và luộc nhiều lần để phòng ngộ độc.          Ảnh: MH

Bên cạnh độc tố có sẵn, các loại măng tươi bán trên thị trường còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngây mất an toàn thực phẩm lúc tình trạng người bán sử dụng các hóa chất được sử dụng trong công nghiệp để tẩy trắng măng đang ngày càng phổ biến.

Biểu hiện ngộ độc măng

Tùy theo hàm lượng Cyanide có trong măng mà người ăn có biểu hiện ngộ độc ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Các triệu chứng thường xuất hiện sau lúc ăn khoảng từ 5 - 30 phút. Trường hợp nhẹ thì biểu hiện sợ hãi, lo lắng, chóng mặt, đau đầu, rối loạn ý thức, buồn nôn, nôn, kích thích niêm mạc đường hô hấp… Trường hợp nặng có biểu hiện co giật, cứng hàm, duỗi cứng, giãn đồng tử, suy hô hấp, tím tái, hôn mê. Nặng hơn nữa sẽ ngừng thở, tim đập nhanh và không đều, rối loạn dẫn truyền nhĩ thất, là nguyên nhân chính gây tử vong sau vài phút nếu như không được cấp cứu kịp thời.

Khi có các triệu chứng nêu trên cần sớm đưa người bệnh đến các cửa hàng y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, song song báo ngay cho các cơ quan chức năng.

Dự bộ phận ngộ độc cho cộng đồng

Cần tăng cường thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến măng: Ngâm và luộc nhiều lần, đổ nước mỗi lần luộc, lúc sôi nên mở vung. Khi nghi ngờ măng độc tuyệt đối không sử dụng để ăn.

Khi chọn măng  tươi thì chọn những củ có hình thô, to nhỏ đều nhau, không cong giòn nhưng không non, không có lá vàng, không héo, lá nát, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng. Trường hợp măng có màu vàng trắng bất thường, có mùi hôi thì không nên sử dụng.

Măng tươi mới mua vào cần bóc vỏ đem luộc nhiều lần mỗi lần luộc xong thì xả bằng nước sạch. Khi thử thấy mềm, bớt đắng thì sử dụng chế biến món ăn. Đầu tư, kiểm soát an toàn măng trồng, khi thu hoạch cần kiểm tra, giám sát măng độc, kể cả việc kinh doanh măng.

Tập huấn, đào tạo nhân viên y tế tại các tuyến để tăng năng lực của hệ thống y tế trong việc chẩn đoán, cấp cứu và điều trị ngộ độc thực phẩm do măng độc.

Bác sĩ Hùng Lâm

 

Ăn gì khi đau dạ dày?Ăn gì lúc đau dạ dày?Tổng thống Obama: Ông Putin không lấn lướt được tôi!Tổng thống Obama: Ông Putin không lấn lướt được tôi!82 giờ giành giật mạng sống cho 12 người kẹt trong hầm Đạ Dâng82 giờ giành giật mạng sống cho 12 người kẹt trong hầm Đạ Dâng

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét